Cây cầu xây cho tàu thuyền chạy qua

Chia sẻ

Đức - Thường những cây cầu trên khắp thế giới gắn với đường bộ, nhưng cầu dẫn nước Magdeburg lại kết nối hai dòng kênh với nhau.

Cây cầu này bắc qua dòng sông Elbe gần thị trấn Magdeburg, nối bờ Đông với bờ Tây thành phố Berlin. Nó không thể hoạt động nếu thiếu dòng nước từ kênh Elbe-Havel và Mittelland nằm bên hai bờ sông. Những kênh đào này là huyết mạch nhỏ trong một mạng lưới các tuyến đường thủy rộng lớn trên khắp châu Âu - trải từ Pháp và các quốc gia trong vùng thấp ven biển ở tây bắc châu Âu đến Ba Lan và biển Baltic.


Magdeburg là cây cầu kênh lớn nhất châu Âu, cũng như đường dẫn nước dài nhất thế giới. Ảnh: Wikimapia.

Trước thế kỷ 20, tàu thuyền chở hàng hay sà lan tới thị trấn Magdeburg thường phải đi một quãng đường vòng dài hàng kilomet. Do sông Elbe thấp hơn gần 20 mét với hai kênh nước, thủ thủy thường phải lái tàu thuyền hay sà lan từ một bên kênh xuôi xuống dòng Elbe vốn thấp hơn hai bờ tới 20 mét, rồi lại ngược lên con kênh còn lại để tiếp tục hành trình. Thậm chí tàu thuyền không thể đi đường vòng vào mùa sông cạn nước.

Do đó, từ năm 1905, các kỹ sư Đức nhận ra họ cần xây một cây cầu bắc qua sông cho tàu thuyền. Tuy nhiên, ý tưởng này không thể nhanh chóng biến thành hiện thực dù kỹ thuật xây dựng thời ấy hoàn toàn đáp ứng. Dự án khởi công từ những năm 1930, phải ngưng lại vào năm 1942 khi Thế Chiến II nổ ra. Kết thúc chiến tranh, chính phủ Đông Đức không tiếp tục dự án vì thương mại Đông Tây không còn quan trọng trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh.

Khi nước Đức thống nhất, phần lớn tuyến đường thủy được tái thiết lập, từ đó cầu dẫn nước Magdeburg trở thành mối ưu tiên. Dự án tiếp tục vào năm 1998, hoàn thành sau 6 năm với tổng kinh phí hơn 500 triệu euro. Cây cầu có tổng chiều dài 918 m, rộng 34 m, sâu 4,25 m, với nhịp dài nhất 106 m. Ít nhất 24.000 tấn thép và hơn 68.000 m3 bê tông đã được sử dụng.

Ngày nay cầu Magdeburg là một phần quan trọng của dự án xây dựng khổng lồ để kết nối các tuyến đường thủy của Hannover, Magdeburg và Berlin. Khách du lịch có thể đi tour du thuyền để chiêm ngưỡng cây cầu này và những công trình đường thủy thú vị khác trong vùng.

Xem nhà đất phan thiết giá rẻ

Theo Phạm Huyền (Marine Insight)/VnExpress.net

 

 

 

Bài viết cùng thể loại

Bất động sản Bình Thuận đứng trước cơ hội bứt phá
385 đã xem 06/03/2020

Sở hữu bờ biển đẹp, hạ tầng dần hoàn thiện, Bình Thuận đón đầu làn sóng dịch chuyển vốn bất động sản ra khỏi các đô thị lớn.

Condotel liệu có “shock ngược” với hướng dẫn mới?
177 đã xem 03/03/2020

ó vẻ như phản hồi của Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) tại Văn bản 703 ngày 14/2/2020 sẽ không đủ sức gỡ vướng cho thị trường bất động sản du lịch, thậm chí còn có thể tạo cơn “shock ngược” lên các giao dịch đối với các sản phẩm bất động sản có liên quan.

Chìa khóa để du lịch Bình Thuận bứt phá sau 'giấc ngủ' hàng thập niên
521 đã xem 22/02/2020

Với những lợi thế sẵn có cùng khả năng thu hút đối tượng khách chi tiêu cao trên thế giới, đã đến lúc du lịch tỉnh Bình Thuận cần thức dậy sau giấc ngủ dài hàng thập niên để tạo đột phá xứng với tiềm năng.

Hướng dẫn "cấp sổ" cho condotel: Đòn bẩy lớn cho bất động sản nghỉ dưỡng
229 đã xem 21/02/2020

Vấn đề cấp giấy chủ quyền cho condotel đang thu hút sự quan tâm của nhiều người sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản 703 hướng dẫn thực hiện việc cấp sổ. Giới chuyên gia cho rằng việc cấp sổ sẽ là đòn bẩy lớn cho bất động sản nghỉ dưỡng.

Thị trường trầm lắng, doanh nghiệp bất động sản đề xuất tháo gỡ khó khăn
234 đã xem 20/02/2020

Tại hội nghị trao đổi những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư về chính sách của nhà nước đối với thị trường bất động sản Việt Nam diễn ra mới đây, nhiều doanh nghiệp đề xuất Nhà nước nên có thêm những chính sách cụ thể để hỗ trợ lĩnh vực này.

Sau sân bay, lại sắp có cao tốc Bắc – Nam 40.000 tỷ qua Bình Thuận
305 đã xem 18/02/2020

Thông tin sân bay đi vào thực thi chưa kịp hạ nhiệt, thị trường Phan Thiết lại được thổi bùng sức nóng khi sắp có cao tốc Bắc Nam 40.000 tỷ qua Bình Thuận.